Tra cứu từ điển
 
Liên kết website
Đăng nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Thống kê truy cập
Tổng số truy cập: 986,380
Hôm nay: 209
Đang xem: 8
Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 1: Khoa học tự nhiên) (01/09/2015)

Lời nói đầu

Quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ, làm thay đổi tất cả các lĩnh vực, trong đó đặc biệt là khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo,... dẫn đến sự chuyển biến nhanh chóng về cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực của nhiều quốc gia. Điều này đòi hỏi giáo dục và đào tạo phải có những thay đổi một cách căn bản và toàn diện, từ triết lí, mục tiêu đến nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy – học,… nhằm phát triển cho người học hệ thống năng lực cần thiết để có thể tham gia hiệu quả vào thị trường lao động trong nước và quốc tế. Vì vậy, phát triển chương trình giáo dục phổ thông dựa trên tiếp cận năng lực là một lựa chọn tất yếu khách quan và phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội.

Theo đó, việc dạy học không phải là “tạo ra kiến thức”, “truyền đạt kiến thức” hay “chuyển giao kiến thức” mà phải làm cho người học học cách đáp ứng hiệu quả các đòi hỏi cơ bản liên quan đến môn học và có khả năng vượt ra ngoài phạm vi môn học để chủ động thích ứng với cuộc sống lao động sau này. Quan điểm dạy học tích hợp, với mục tiêu phát triển các năng lực ở người học, giúp họ có khả năng giải quyết và đáp ứng sự biến đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại để đem lại thành công cao nhất trong cuộc sống.

Bộ sách Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh  (gồm 2 quyển: Quyển 1: Khoa học tự nhiên; Quyển 2: Khoa học xã hội) cung cấp một số cơ sở lí luận cần thiết về dạy học tích hợp theo định hướng phát triển năng lực, đồng thời giới thiệu các chủ đề tích hợp với các mức độ tích hợp khác nhau, từ tích hợp ở mức độ lồng ghép/liên hệ đến tích hợp ở mức độ chương trình – ở đó coi Khoa học tự nhiên/Khoa học xã hội như một môn học.

Các chủ đề minh hoạ trong bộ sách nhằm giúp giáo viên có cơ sở để rèn các kĩ năng cơ bản từ việc lựa chọn chủ đề tích hợp, thiết kế các hoạt động dạy học đến việc xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá. Các chủ đề này không hẳn là các “giáo án mẫu”, vì vậy, giáo viên cần chủ động tìm tòi và áp dụng một cách sáng tạo để lựa chọn toàn bộ hay một phần nội dung của chủ đề, sao cho phù hợp với điều kiện dạy học cụ thể. Mục đích của bộ sách không chỉ cung cấp những chỉ dẫn theo cách “cầm tay chỉ việc”, mà còn giúp giáo viên chủ động, tự tin và sáng tạo trong việc lựa chọn cách thức tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp để đáp ứng tốt nhất mục tiêu dạy học, và sự phát triển đa dạng các năng lực của học sinh.

Bộ sách có thể được sử dụng trong đào tạo sinh viên sư phạm, cũng như trong đào tạo học viên cao học và nghiên cứu sinh với mong muốn trao đến tay họ công cụ để chủ động đổi mới một cách sáng tạo việc dạy học các chủ đề tích hợp.

Quyển 1: Khoa học tự nhiên sẽ giúp giáo viên các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học và Địa lí tự nhiên cũng như các môn học khác có thêm niềm tin và cơ sở để đổi mới việc dạy học, thực hiện có hiệu quả việc dạy học các chủ đề tích hợp trong trường phổ thông hiện nay.

Sách được các tác giả là các chuyên gia, các nhà sư phạm uy tín về các môn khoa học tự nhiên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội biên soạn công phu, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu mà trực tiếp là GS. TS. Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội, đơợc Lãnh đạo bộ ủng hộ về mọi phương diện nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả chủ trường dạy học tích hợp trong Nhà trường phổ thông hiện nay.

 
Các tin khác
NHẬN XÉT BẠN ĐỌC
(Chưa có ý kiến nào được viết)
Tạp chí giáo dục
Khóa học trực tuyến mở COURSERA
Tài liệu nội sinh
Tài nguyên GD mở - OER
Wiley Online Library
Tài liệu số
Tài liệu của Thư viện
1. Sách: 12044 
2. Luận văn, Luận án: 5305 
3. Sách tập: 1964 
4. Sách bộ: 1197 
5. Báo cáo khoa học: 550 
Sách mới ILib
Chọn trang
1. Động vật hoang dã dưới góc nhìn văn hóa dân gian của người miền Tây Nam bộ / Trần Minh Thương,Bùi Túy Phượng .- 2016 Chi tiết
2. Sách tính lịch của người Thái Đen Điện Biên / Lường Thị Đại,Ngà Văn Đất,Chang Pâng,Lò Văn Lã .- 2016 Chi tiết
3. Tri thức khai thác nguồn lợi tự nhiên của người La Hủ ở Lai Châu / Lê Thành Nam,Tẩn Lao U .- 2016 Chi tiết
4. Văn hóa hôn nhân và gia đình trong tục ngữ, ca dao Việt Nam / Nguyễn Nghĩa Dân .- 2016 Chi tiết
5. Sự tích thành hoàng làng ở huyện Gia Lâm và quận Long Biên, Hà Nội. / Nguyễn Thị Thu Hà .- 2016 Chi tiết
THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ĐÀ NẴNG
Số 459 Tôn Đức Thắng quận Liên Chiểu , Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: 0511-3841323, 04-3842953. E-mail:  TV@ued.udn.vn
website: http://thuvien.ued.udn.vn